Mẫu đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất

Cập nhập: 17/9/2020 - Công ty luật Dragon

Nhà nước sẽ đền bù cho người dân một khoản chi phí nhất định cho việc thu hồi đất. Tuy nhiên không phải lúc nào người dân cũng đồng ý với các quyết định này. Công ty luật Dragon giới thiệu đến bạn mẫu đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất.

Thu hồi đất xảy ra khi nhà nước cần đất để khai thác sử dụng. Nhà nước sẽ đền bù cho người dân một khoản chi phí nhất định với việc thu hồi này.

Tuy nhiên không phải lúc nào người dân cũng đồng ý với các quyết định thu hồi đất. Công ty luật Dragon giới thiệu đến bạn mẫu đơn khiếu nại về quyết định thu hồi đất mới nhất của năm 2020.

Người dân có quyền khiếu nại với quyết định thu hồi đất không?

Quyết định thu hồi đất có thể được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền: Ủy ban nhân dân cấp Huyện, Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh. Quyết định thu hồi đất thường bao gồm đền bù đất và thông qua sự chấp thuận của người dân.

Trong trường hợp, người dân không đồng ý với quyết định thu hồi đất của cơ quan các cấp do nhìn thấy sai sót trong quá trình làm việc chưa thỏa đáng hay các lý do khác. Người dân có thể nộp đơn khiếu nại thu hồi đất để được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất

Ảnh 1: Người dân có quyền khiếu nại, khởi kiện với quyết định thu hồi đất của cơ quan chức năng theo trình tự thủ tục pháp luật

Việc nộp khiếu nại thu hồi đất có thể nộp về các cơ quan chức năng trên. Khiếu nại lần đầu gửi tới ủy ban nhân dân cấp Huyện để được thụ lý và giải quyết theo quy định.

Nếu việc giải quyết khiếu nại chưa thực sự thỏa đáng, người dân có thể nộp đơn khiếu nại lần 2. Đơn khiếu nại lần 2 được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh để tiếp tục thụ lý và giải quyết.

Trong trường hợp cả 2 đơn khiếu nại này đều không thể giải quyết, người dân có quyền khởi kiện ra Tòa theo quy định của luật tố tụng hành chính.

Mẫu đơn khiếu nại về quyết định thu hồi đất

Hiện nay, trên internet có rất nhiều các mẫu đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, những mẫu này có thể đã được dùng từ nhiều năm trước hoặc chưa đúng quy chuẩn của nhà nước.

Dưới đây, công ty luật Dragon cung cấp cho bạn mẫu đơn mới nhất theo quy định của pháp luật hiện hành. Mẫu đơn này có thể dùng để gửi tới cả 2 cơ quan ủy ban nhân dân cấp Huyện và ủy ban nhân dân cấp Tỉnh.

Mẫu đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất

Mẫu đơn khiếu nại về quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước

Mẫu đơn này cũng khá đơn giản, bao gồm:

- Tiêu ngữ

- Tên thành phố, ngày... tháng... năm...

- Họ tên người làm đơn

- Địa chỉ

- Số điện thoại liên hệ (có thể có hoặc không)

- Khiếu nại (Lần đầu hay lần 2? Khiếu nại về việc gì?)

- Nội dung khiếu nại:

- Đơn khiếu nại này kèm theo: (các bằng chứng, chứng cứ nếu có)

- Ký tên.

Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại.

Để giải quyết đơn khiếu nại thu hồi đất cần tuân theo 1 trình tự nhất định của pháp luật. Căn cứ theo Luật khiếu nại, thời hạn giải quyết đơn khiếu nại được chia làm trường hợp khác nhau:

Quyết định thu hồi đất cần có thông báo cụ thể tới người dân

Quyết định thu hồi đất cần có thông báo cụ thể, chính thức tới người dân

Đơn khiếu nại lần đầu

Với đơn khiếu nại lần đầu, thời hạn giải quyết ở những địa phương thuộc vùng đồng bằng, thời gian giải quyết sẽ ngắn hơn. Kể từ ngày thụ lý, sau 30 ngày, các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phải giải quyết đơn khiếu nại. Nếu vụ khiếu nại thuộc phạm vi vụ việc phức tạp thì thời hạn này có thể lên đến 45 ngày.

Ở những địa phương điều kiện đi lại khó khăn, thời hạn giải quyết đơn khiếu nại cũng nhiều hơn. Các cơ quan, cá nhân, tổ chức có thẩm quyền giải quyết vụ việc trong 45 ngày sau ngày thụ lý. Nếu vụ việc phức tạp thời hạn có thể kéo dài đến 60 ngày.

Đơn khiếu nại lần hai

Trong luật khiếu nại tố cáo năm 2011, tại điều 37 chia thời hạn giải quyết khiếu nại lần 2 thành các khu vực. Với khu vực đồng bằng, nơi có đường xá di chuyển dễ dàng, thời hạn giải quyết khiếu nại sẽ là 45 ngày. Với trường hợp phức tạp, thời gian kéo dài không thể quá 60 ngày. Số ngày này được tính từ ngày thụ lý.

Với các địa phương ở vùng sâu vùng xa, điều kiện giao thông không thuận lợi, thời hạn giải quyết sẽ kéo dài hơn. Tính từ ngày thụ lý, thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày. Đối với những đơn khiếu nại có vụ việc khó hơn thì có thể kéo dài thời hạn này lên đến 70 ngày.

Công ty luật Dragon đã cung cấp cho bạn mẫu đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất mới nhất và chuẩn nhất theo pháp luật hiện hành. Nếu bạn cần thêm bất kỳ thông tin gì liên quan đến pháp luật có thể tìm kiếm tại website: congtyluatdragon.com. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với luật sư của chúng tôi trên trang web này. Rất hân hạnh được hỗ trợ các bạn mọi vấn đề.

Phương thức liên hệ về dịch vụ tư vấn Luật đất đai tại Hà Nội:

- Tổng đài Luật sư tư vấn luật đất đai Hà Nội: 1900 599 979

- Tư vấn trực tiếp tại văn phòng với đội ngũ Luật sư, chuyên viên giàu kinh nghiệm

- Tư vấn qua hòm thư điện tử: Dragonlawfirm@gmail.com

>>>Xem thêm: Luật sư giỏi về đất đai ở Hà Nội