[2022] Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lối đi chung

Cập nhập: 8/29/2022 12:09:06 AM - Công ty luật Dragon

Hiện nay trước sức ép dân số tăng nhanh đáng kể cùng với đó là đất đai, nhà ở trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân.Nên tình trạng tranh chấp đất đai có nhiều và phức tạp. Đặc biệt là có nhiều vụ tranh chấp về lối đi chung đối với hai bất động sản liền kề sát nhau nhưng chưa thể giải quyết được.

1. Vấn đề thỏa thuận về mở lối đi chung

Các bên có thể tự thỏa thuận việc mở lối đi chung. Vị trí, chiều cao, chiều rộng, giới hạn chiều dài, của lối đi được các bên thỏa thuận, để bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây ra phiền hà cho các bên; nếu như có tranh chấp về lối đi xảy ra thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định.

Người có quyền sử dụng bất động sản hưởng quyền về lối đi qua thì phải đền bù cho người có quyền sử dụng bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp các bên hoặc pháp luật có thỏa thuận khác.

giai-quyet-tranh-chap-loi-di-chung-1

Tranh chấp lối đi chung ngày càng nhiều

Trường hợp bất động sản chia thành nhiều phần cho các người có quyền sử dụng khác nhau thì khi chia các bên phải thỏa thuận dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định mà không cần có đền bù.

Thêm vào đó, theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai hiện hành có quy định về việc hạn chế quyền sử dụng hạn chế với quyền về lối đi. Nên để đảm bảo nhất về quyền đối với lối đi, thì Người có quyền sử dụng bất động sản nên thỏa thuận với Người có quyền sử dụng bất động sản có lối đi về việc đăng ký quyền sử dụng hạn chế với thửa đất liền kề.

2. Tư vấn giải quyết tranh chấp lối đi chung

Tranh chấp lối đi chung chính là một loại tranh chấp thuộc về lĩnh vực đất đai. Nên trong trường hợp một bên trong tranh chấp nhất quyết không mở lối đi cho bên kia thì sẽ xem xét các quy định của Luật Đất đai hiện hành để giải quyết tranh chấp lối đi chung.

giai-quyet-tranh-chap-loi-di-chung-2

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lối đi chung

Theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai hiện hành, Nhà nước khuyến khích các bên nên tự hòa giải hoặc có thể hòa giải ở cơ sở. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp hòa giải không thành thì có thể gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp lối đi chung để hòa giải.

Đối với tranh chấp lối đi chung mà xác định ai là người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp lối đi chung theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai hiện hành thì được xác định là chưa có đủ điều kiện khởi kiện.

Đối với tranh chấp khác mà liên quan đến quyền sử dụng đất chẳng hạn như: tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất,… thì thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp không phải là điều kiện khởi kiện vụ án

3. Hướng giải quyết tranh chấp lối đi chung

Nếu lối đi chung này được công nhận trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đương sự có thể khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để được giải quyết, đóng tiền án phí và được xử lý theo đúng quy định.

Nếu như lối đi này không được công nhận trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đương sự có thể lựa chọn giải quyết một trong hai cơ quan sau: UBND cấp có thẩm quyền hoặc tiến hành khởi kiện ra tòa án nhân dân.

giai-quyet-tranh-chap-loi-di-chung-3

Khởi kiện để đòi lối đi chung

Trong trường hợp mà có đơn xin hợp lựa chọn giải quyết tại UBND cấp có thẩm quyền thì:

Chủ tịch UBND cấp huyện là người có thẩm quyền giải quyết giữa hộ gia đình, cộng đồng dân cư ,cá nhân với nhau. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết tranh chấp lối đi chung thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại;

Chủ tịch UBND cấp tỉnh là người có thẩm quyền giải quyết tranh chấp chấp lối đi chung mà một bên tranh chấp là cơ sở tôn giáo, tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Nếu như không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện tại TAND;

Trong trường hợp một bên tranh chấp muốn hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên kia thì có thể khởi kiện khởi kiện vụ án hành chính hoặc vụ án dân sự . Lúc này, Tòa án nhân dân cấp tỉnh là tòa án có thẩm quyền giải quyết.

4. Tổng đài tư vấn giải quyết tranh chấp của Công ty Luật Dragon

Công ty luật Dragon tự hào là đơn vị luôn đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại. Trong 10 năm qua Luật Dragon đã tư vấn và giải đáp cho hàng trăm ngàn khách hàng có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại trên phạm vi toàn quốc. Đội ngũ luật sư của chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp cặn kẽ mọi vướng mắc pháp lý của quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

giai-quyet-tranh-chap-loi-di-chung-4

Công ty Luật Dragon - Đơn vị uy tín chuyên giải quyết tranh chấp đất đai

Để được tư vấn về pháp luật đất đai và tư vấn Giải quyết tranh chấp lối đi chung qua điện thoại bạn chỉ cần thực hiện qua 03 bước đơn giản sau:

Bước 1: Gọi đến số Hotline: 1900.599.979 – Tổng đài tư vấn pháp luật đất đai của Luật Dragon

Bước 2: Nghe hướng dẫn từ hệ thống, bấm chọn theo hướng dẫn để gặp Luật sư đất đai của chúng tôi.

Bước 3: Đặt ra câu hỏi, trao đổi thông tin và lắng nghe ý kiến tư vấn từ Luật Dragon.

Chỉ với 01 cuộc gọi với cách thức đơn giản mọi thắc mắc của bạn trong lĩnh vực pháp luật đất đai sẽ được dịch vụ luật sư đất đai đà nẵng giải đáp – tư vấn một nhanh chóng, chính xác nhiệt tình và tiết kiệm chi phí nhất!

>>> Xem thêm: Phí Dịch vụ Luật sư giải quyết tranh chấp đất đai của Công ty Luật Dragon

Nếu bạn đang gặp rắc rối hãy gọi qua số điện thoại luật sư tư vấn miễn phí theo hotline 1900.599.979 của công ty Dragon để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ luật sư lâu năm giàu kinh nghiệm.

Hỗ trợ trực tuyến

Luật sư Nguyễn Minh Long

Điện Thoại: 098.301.9109

Tổng đài tư vấn trực tuyến:1900.599.979

Địa chỉ văn phòng: Phòng 14.6, Tòa nhà Vimeco, đường Phạm Hùng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Email: dragonlawfirm@gmail.com