Luật sư tư vấn ly hôn giành quyền nuôi con

Cập nhập: 15/1/2021 - Công ty luật Dragon

Ly hôn là điều không ai mong muốn trong hôn nhân gia đình. Nhưng vì một số lý do nào đó mà các cặp đôi vẫn buộc phải lựa chọn đi đến quyết định này. Trong đó, con cái luôn là mối bận tâm lớn nhất đối với cha mẹ. Vậy trong trường hợp ly hôn thì quyền nuôi con sẽ được quyết định như thế nào? Hãy cùng nghe những chia sẻ của Luật sư tư vấn ly hôn giành quyền nuôi con nhé!

1. Quy định mới nhất về luật ly hôn giành quyền nuôi con

Theo quy định ở Điều 81, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, luật ly hôn và giành quyền nuôi con có nội dung như sau:

- Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động hay tài sản để tự nuôi bản thân.

Tư vấn ly hôn giành quyền nuôi con

Ảnh 1: Điều 81, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền nuôi con

- Vợ chồng tự thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của các bên với con sau khi ly hôn. Trong trường hợp không tự thỏa thuận được thì tòa án sẽ trực tiếp quyết định căn cứ vào điều kiện của các bên. Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét thêm đến nguyện vọng của con.

- Con dưới 36 tháng tuổi thì được giao trực tiếp cho mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp chăm nom, nuôi dưỡng hoặc cha mẹ đã có thỏa thuận khác phù hợp nhất vì lợi ích của con.

2. Tư vấn ly hôn giành quyền nuôi con

Ly hôn là điều không ai muốn vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của trẻ. Tranh chấp quyền nuôi con là dạng tranh chấp rất phổ biến sau khi làm thủ tục ly hôn. Hãy cùng theo dõi tư vấn ly hôn giành quyền nuôi con đến từ các chuyên gia luật hàng đầu hiện nay.

2.1  Quyền nuôi con sau khi ly hôn

Chào luật sư! Hiện nay tôi và chồng tôi đang tiến hành thủ tục ly hôn, do hai vợ chồng không tìm được tiếng nói chung trong hôn nhân. Tôi có mong muốn được nuôi con, cháu bé năm nay được 4 tuổi. Công việc chính của tôi ở nhà là nội trợ và bán hàng tạp hóa tại nhà chồng. Vì thế nếu ly hôn, tôi sẽ là người không có việc làm ổn định, còn chồng tôi thì anh ấy là giáo viên cấp 2. Xin luật sư tư vấn giúp tôi, liệu trong trường hợp này tôi có thể giành được quyền nuôi con hay không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Luật Dragon. Chúng tôi xin được trả lời câu hỏi này như sau:

Theo điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình đã được dẫn chiếu ở trên thì do cháu bé đã 4 tuổi (trên 36 tháng) nên không được ưu tiên áp dụng khoản 3. Vì vậy quyền nuôi con của hai vợ chồng là như nhau.

Luật ly hôn quyền nuôi con

Ảnh 2: Dựa trên các điều kiện về vật chất và tinh thần để Tòa án đưa ra quyết định nuôi con

Nếu hai vợ chồng tự thỏa thuận được ai là người trực tiếp nuôi con và đồng thời đảm bảo được quyền và lợi ích tốt nhất cho con thì Tòa án sẽ thông qua thỏa thuận này.

Trong trường hợp hai vợ chồng bạn không thỏa thuận được ai là người trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng. Lúc này, Tòa án sẽ căn cứ dựa trên các điều kiện vật chất và các yếu tố về tinh thần để đưa ra quyết định cuối cùng.

- Điều kiện vật chất:

Thu nhập thực tế

Công việc ổn định

Chỗ ở ổn định

Đảm bảo điều kiện nuôi dưỡng, học tập, vui chơi cho cháu

- Điều kiện tinh thần:

Các điều kiện tinh thần bao gồm: thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con cái, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, nhân cách đạo đức của cha mẹ. Do vậy để giành được quyền nuôi con, chị phải chứng minh được với tòa án đầy đủ các điều kiện này.

2.2  Có thể thay đổi người nuôi con sau khi Tòa có quyết định không?

Quyền trông nom, nuôi dưỡng con cái không phải lúc nào cũng cố định. Trong một số trường hợp sau khi Tòa án đã có quyết định thì vẫn có thể thay đổi người nuôi con. Cụ thể như sau:

- Khi cha mẹ có sự thỏa thuận lại về việc thay đổi người nuôi con

- Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên, thay đổi người nuôi con được sự đồng ý của con

Luật sư Tư vấn ly hôn giành quyền nuôi con

Ảnh 3: Quyền trông nom, nuôi dưỡng con cái không phải lúc nào cũng cố định

- Cha mẹ có quyền yêu cầu Tòa ra ra quyết định lại nếu cảm thấy người còn lại không còn đủ khả năng trông nom, nuôi dưỡng con cả về điều kiện vật chất và tinh thần để mang lại lợi ích tốt nhất cho con.

- Nếu cả cha và mẹ không đủ điều kiện để nuôi con thì Tòa án sẽ trao quyền nuôi con cho người giám hộ, có thể là ông bà hoặc người thân của con.

Trên đây là tổng hợp những điều cần biết khi ly hôn giành quyền nuôi con. Với mỗi trường hợp ly hôn sẽ có những điều kiện và cách giải quyết khác nhau. Mọi vướng mắc của bạn xin vui lòng trao đổi trực tiếp với luật sư của chúng tôi qua số hotline hoặc để lại thông tin chi tiết ở trang web này để nhận được giải đáp sớm nhất !

>>>Xem thêm: Luật sư tư vấn Hôn nhân Gia đình